Hoa tiên ông nổi bật trong thế giới của các loài hoa

Hoa tiên ông được rất nhiều người thích vì nó có vẻ đẹp độc đáo cùng với hương thơm nhẹ nhàng, ý nghĩa sâu sắc bên trong. Ngày nay, con người dùng loài hoa này để trang trí cho không gian văn phòng hoặc không gian sống rất nhiều. Cùng khám phá nội dung bài viết để tìm hiểu về loài hoa độc đáo này. 

Tìm hiểu về nguồn gốc hoa tiên ông 

Hoa tiên ông có nguồn gốc từ vùng Tiểu Á và ở phía đông Địa Trung Hải nhưng hiện nay được trồng phổ biến tại đất nước Hà Lan. Với những bông hoa hình tròn kết lại với nhau thành hình trụ mà nhiều người sẽ thấy loài hoa này khác biệt so với các bông hoa khác từng biết. 

Cái tên tiên ông cũng được xuất phát từ chính đặc tính của nó vì loài hoa này  chỉ nở và tỏa ngát hương thơm vào lúc ban đêm nên được ví như tiên ông mang lại cho mọi người cảm giác thật nhẹ nhàng và thư giãn. Có thể nói là một ý nghĩa khác thú vị và đầy mới mẻ của loài hoa có cái tên độc và lạ này. 

Hoa tiên ông được rất nhiều người thích vì nó có vẻ đẹp độc đáo
Hoa tiên ông được rất nhiều người thích vì nó có vẻ đẹp độc đáo

Những đặc điểm để nhận dạng hoa tiên ông 

Hoa Tiên Ông được nhiều người gọi theo tên thủy tiên biển vì loài hoa này thuộc thân củ hành. Bên ngoài hoa  có một lớp màng có tác dụng bảo vệ còn  phần lá sẽ tập trung nhiều ở dưới gốc. Thường sẽ có từ 4 – 8 lá với hình dạng dái, mập và mỏng, mọng nước. 

Khi đã đến thời kỳ ra hoa thì cây hoa mọc lên từ những khóm lá rồi từ từ mọc ra hoa. Loài hoa này mọc rất dày và chủ yếu tập trung ở phần ngọn, ống hoa  dài khoảng 2cm. Phần dưới hoa thường phình to ra và nó được uốn ra phía xung quanh với màu sắc vô cùng đa dạng, từ màu lam, màu tím, màu đỏ,…

Ý nghĩa loài tiên ông nhiều người không biết  

Bạn đang băn khoăn không biết ý nghĩa hoa tiên ông đặc biệt như thế nào đúng không? Những chia sẻ sau đây  sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho mình về ý nghĩa cực thú vị và đặc sắc của loài hoa này..

Ý nghĩa từ câu chuyện của hoa tiên ông

Nếu như hiện tâm trạng của bạn không được tốt thì chỉ cần ngắm nhìn những bông tiên ông đang nở rộ tâm trạng của bạn sẽ dần vơi đi. Bởi vì đây là loài hoa được ví như nỗi buồn của những cô gái khi chất chứa trong lòng nhiều tâm sự. 

Sắc đẹp mỏng mạnh, nhẹ nhàng của hoa Tiên Ông trước màn đêm đen tối mang tới nhiều điều thú vị. Một loài hoa tượng trưng cho những nỗi buồn sâu thẳm từ những câu chuyện. Một loài hoa thể hiện  sự yêu thương; hay sự ganh đua và cả sự hối tiếc về những điều trong quá khứ. 

Sắc đẹp mỏng mạnh, nhẹ nhàng của hoa Tiên Ông trước màn đêm
Sắc đẹp mỏng mạnh, nhẹ nhàng của hoa Tiên Ông trước màn đêm

Màu sắc loài hoa mang tới ý nghĩa 

Có lẽ nhiều người chưa biết rằng loài hoa thủy tiên biển có đa dạng các màu sắc khác nhau. Màu hồng phấn là nổi bật với ý nghĩa giúp cho nhiều người thể hiện sự mệt mỏi trong việc đi tìm nửa kia của mình.

Mỗi bông hoa hoa Tiên Ông giúp họ biết được rằng đâu là một tình yêu chân chính và bạn để từ đó tìm được một người phù hợp với mình trong tương lai. Không chỉ giúp con người tự tin hơn về bản thân của mình mà còn giúp cho các bạn; nhận ra mẫu người lý tưởng mà các bạn đang muốn theo đuổi. 

Một loài hoa với các màu sắc khác nhau giúp bạn tìm ra những điểm yêu thương bản thân mình hơn, tìm ra chân lý tình yêu của đời mình. Và chắc chắn khi bạn đã biết được tình yêu chân thành bạn sẽ có được  tình yêu đẹp sẽ gõ cửa trái tim vào một ngày trời đẹp. 

Thế nên nhiều người mới nói rằng; hoa tiên ông mặc dù có những câu chuyện buồn; nhưng hiện nay nó vẫn được dùng là đại diện cho tình yêu, cho những ngày đặc biệt. Mỗi màu sắc của hoa sẽ biểu thị lên mỗi sắc thái khác nhau trong tình yêu mà bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn. 

Cách trồng, chăm sóc hoa tiên ông đơn giản tại nhà

Đây là các bước giúp cho bạn sau khi hiểu được về loài hoa này có thể lựa chọn cho mình những bông hoa đẹp nhất để chăm sóc. Hoặc có nhiều người muốn tìm hiểu về nó sau đó tìm giống để trồng được loài cây này. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn khám phá ra những điều thú vị trong trồng và chăm sóc loài hoa này. 

Xử lý củ giống tiên ông

Nếu bạn lần đầu tiên trồng hoa tiên ông thì cần phải mua củ giống tại những địa chỉ bán giống có uy tín. Vì thường người bán đã làm lạnh củ từ trước để sau trồng cây hoàn toàn giúp bạn trồng được hoa nở rất to và đẹp. Nhưng nhiều trường hợp bạn sẽ phải tự thực hiện công đoạn này mới có hoa đẹp nhất. 

Trước khi trồng hoa Tiên Ông thì mua củ về cần được buộc kín bằng một túi đen và để ở vị trí mát với nhiệt độ phù hợp là 2 – 8 độ C tức là trong tủ lạnh. Vì điều kiện thời tiết nước ta sẽ không phù hợp để bảo quản hoa ở điều kiện bình thường. 

Trong quy trình giữ gìn và bảo vệ củ giống trong tủ lạnh này rất quan trọng để đảm bảo hoa có đẹp hay không. Các bạn lưu ý không củ hoa gần thành tủ hay bên cạnh quả táo vì củ hoa này có thể bị thối từ các tác nhân kể trên. 

Trồng loài hoa này cần bảo quản ở nhiệt độ phù hợp
Trồng loài hoa này cần bảo quản ở nhiệt độ phù hợp

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên nước cơ bản 

Hiện nay có 2 cách trồng hoa Tiên Ông rất thông dụng mà nhiều người dùng đó là trồng thủy canh ( trong nước ) hoặc trồng trong đất. Bạn cần quan tâm dù triển khai kỹ thuật trồng nào thì dưới đây nội dung bài viết vẫn sẽ giúp bạn. 

Trồng hoa bằng phương pháp thủy canh

Đầu tiên với phương pháp này bạn cần sẵn sàng chuẩn bị lọ thủy tinh có dáng cổ hẹp và tất nhiên dưới phải phình pho. Với chiếc lọ  trong suốt này, cây hoa tiên ông nhìn sẽ rất đẹp cùng bộ rễ trắng tinh. 

Bạn cần đổ nước vào đến phần nút thắt cổ chai thì dừng lại rồi đặt củ hoa ông tiên lên miệng lọ thủy tinh sao cho cách phần mặt nước từ 1 – 2 cm. Đảm bảo rằng củ giống không bị ngập úng và thối bởi nước ở thời điểm đầu. 

Trong thời gian đầu mà bạn thực hiện trồng hoa Tiên Ông, bộ rễ còn non thì nên đặt chậu cây ở những nơi có ánh sáng vừa phải để tránh cây bị chết. Còn sau khi bộ rễ đã trưởng thành thì nên chuyển đến các vị trí khác có nhiều ánh sáng hơn là tốt nhất và đồng thời không cần chăm sóc nó quá nhiều. 

Có thể trồng hoa thủy canh hoặc trong chậu đều phù hợp 
Có thể trồng hoa thủy canh hoặc trong chậu đều phù hợp

Nuôi hoa bằng chậu 

Theo cách này thì bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng đất trồng cùng chậu thay vì lọ thủy tinh cùng với như trồng thủy canh. Đất cần phải bảo vệ nhu yếu về độ tơi xốp, nhiệt độ cùng độ thoáng khi đủ tốt nên cần sử dụng hỗn hợp đất trộn cát hoặc sỏi vụn, trấu, đá dăm là tốt nhất. 

Trồng tiên ông dùng củ nên không cần bầu câu mà khi trồng, nên trồng củ sâu khoảng chừng 10 cm và cách nhau 7,5 cm là tốt nhất. Đảm bảo phần chóp củ nổi trên mặt đất nhưng chú ý quan tâm không để chúng chạm vào nhau hay chạm vào thành của chậu. 

Sau khi trồng phải bảo vệ cây ở nhiệt độ phù hợp và nếu trường hợp nhiệt độ cao cần tưới thêm nước cho cây. Không cần phải dùng nhiều chất trồng giàu dinh dưỡng hay bón phân đối với loài cây này, chỉ cần lưu ý tưới nước cẩn thận không để bị úng cây.

Chăm sóc tiên ông ra hoa đẹp 

Để hoàn toàn có thể chăm nom hoa tiên ông ra đẹp nhất phục vụ chơi tết thì thời gian trồng phải hợp lý là dịp trước tết khoảng chừng 2 – 3 tháng. Sau đó chăm sóc đúng kỹ thuật từ nhiệt độ, độ ẩm của đất cho đến bón thêm phân vào thời điểm thích hợp. 

Sau khi trồng nên để chậu hoa trong phòng lạnh, tránh ánh sáng mạnh giúp lá hoa xanh non. Trong quy trình chăm nom không để chậu quá khô, gần nhà bếp hay lò sưởi. Nếu rễ cây giống đã tăng trưởng tốt và mầm hoa đạt tiêu chuẩn 4 – 5 cm, hoàn toàn có thể mang chậu cây vào nhà để chăm sóc thường xuyên. 

Nếu lá tăng trưởng nhanh hơn chồi thì phải đưa chậu về nơi lạnh hơn và ngược lại để đảm bảo có hoa trong các dịp đặc biệt như ngày tết. Còn nếu là trồng thủ cạnh với hoa này thì bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh các yếu tố để cây ra hoa đúng ý muốn. 

Khi trồng thủy sinh trong bình nếu để được vài ngày nước trong bình bị rễ hút nhiều và bộ rễ chưa chạm mặt nước thì cần tiếp thêm nước cho cây. Nếu chơi hoa Tiên Ông xong cần chuyển cây ra đất trồng và tưới nước liên tục. Những nơi có đủ ánh sáng vừa và mát. 

Quá trình chăm sóc này cần kiểm tra  liên tục để tưới nước cho chậu hoặc châm thêm nước phù hợp. Sau khi hoa tàn, cắt cành hoa rồi đến tháng 3 – 4 khi thời tiết mở màn ấm, cây trụi lá thì nên chăm sóc và chuyển chậu.

Nhân giống hoa tiên ông thế nào?

Không có hạt giống hoa tiên ông mà người ta thường nhân giống bằng củ để có thể sử dụng lại. Khi hoa tàn thì bạn cắt cành hoa đi rồi cất giữ gìn và bảo vệ củ cho năm sau. 

Tầm tháng 6 – 7, bạn hoàn toàn có thể lấy củ trong đất cho vào túi đen rồi đem để tủ lạnh như bước ban đầu. Cứ như vậy, tiến trình chăm nom như trên lại tiếp tục diễn ra và phát triển hoa như chỉ dẫn phía trên. 

Nhân giống hoa bằng củ để sử dụng cho những năm sau 
Nhân giống hoa bằng củ để sử dụng cho những năm sau

Hoa thủy tiên nước này có độc? 

Câu trả lời là không và đây là loài hoa khá lành tính cho mọi người sử dụng yên tâm không hề có độ tố. Có thể những người dị ứng sẽ phải tránh các phấn hoa và mùi của loài hoa này nhưng số đó rất ít. 

Lời kết 

Trên đây là những chia sẻ về loài hoa Tiên Ông đầy thú vị cũng như kỹ thuật trồng loài hoa để mọi người nắm được. Hi vọng chúng sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loài hoa xinh đẹp và có cho mình cách trồng cũng như chăm sóc chúng tốt nhất. 

Bài viết mới nhất